Bao bì sản phẩm giờ đây không chỉ đơn thuần với chức năng chứa đựng sản phẩm, mà chúng còn thể hiện rất nhiều những cá tính, sáng tạo hoặc ý nghĩa mà nhà sản xuất gửi gắm đến khách hàng. Đây được xem như một kênh truyền thông, làm cầu nối giúp khách hàng và doanh nghiệp gắn kết, tin tưởng.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bao bì có thể kể đến như chất liệu sản xuất, hình ảnh chủ đạo và màu sắc, kích thước,… hoặc sự độc đáo trong ý tưởng thiết kế hình khối. Mỗi yếu tố sẽ là một mắt xích nhỏ tạo nên một bao bì chất lượng. Chính vì vậy, cần tập trung vào từng yếu tố để đem lại hiệu quả tốt nhất cho bao bì và sản phẩm.
Hãy cùng phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến bao bì trong bài viết dưới đây.
Chất liệu sản xuất bao bì
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chất liệu để tạo thành bao bì cho sản phẩm. Có thể kể đến các chất liệu như: Giấy bìa, chai nhựa, chất liệu nhựa PP, nhựa PE, thủy tinh, sứ, gỗ,…
Mỗi chất liệu lại có những ưu và nhược điểm riêng tùy thuộc vào nhu cầu chứa đựng sản phẩm cũng như bảo quản sản phẩm.
Với các dòng sản phẩm dạng lỏng như sữa, nước có ga,… cần sử dụng bao bì bằng chai nhựa, thủy tinh, bìa giấy lót nhôm để bảo quản sản phẩm tránh rò rỉ hoặc biến chất.
Với các dòng bao bì nông sản như: lúa gạo, cafe, hạt điều, ngô,… thường sử dụng bao bì PP để bảo quản và đóng gói, tiện cho vận chuyển và kiểm đếm hàng hóa.
Khi lựa chọn chất liệu làm bao bì, cần chú ý đến khối lượng của bao bì, bao bì quá nặng sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất và làm tăng giá thành của sản phẩm. Chính vì vậy, nên lựa chọn các bao bì có khối lượng nhỏ, như bao bì PP dệt, PP không dệt, bìa giấy,… để giảm tải chi phí và thân thiện với môi trường.

Hình ảnh chủ đạo, màu sắc, sáng tạo ý tưởng
Một yếu tố ảnh hưởng lớn tới bao bì đó là màu sắc trên bao bì, hình ảnh chủ đạo và những sáng tạo về ý tưởng.
Ngày nay, người ta không để bao bì trơn mà sử dụng bao bì như một kênh truyền thông hiệu quả. Bao bì sẽ đóng vai trò truyền tải thông điệp tới khách hàng.
Màu sắc bao bì giúp nhận diện thương hiệu tốt, màu sắc cũng thể hiện cá tính của doanh nghiệp. Màu cam thể hiện sự trẻ trung, cá tính và sáng tạo. Màu đỏ toát lên vẻ quyến rũ, huyền bí, rực rỡ. Màu xanh da trời đại diện cho phái mạnh, quyền lực và nam tính. Còn màu trắng thể hiện sự tinh khôi, nhẹ nhàng và đơn giản.
Tùy thuộc vào chiến lược định vị sản phẩm, doanh nghiệp sẽ quyết định lựa chọn màu sắc nào đại diện cho thương hiệu của mình.
Ví dụ, các sản phẩm nông sản như lúa gạo, thường sẽ lựa chọn màu trắng, màu vàng làm điểm nhấn. Sản phẩm liên quan đến sữa sẽ sử dụng màu trắng.
Tiếp đó là phần thiết kế bao bì. Thiết kế thể hiện sự sáng tạo và giúp doanh nghiệp nói chuyện với khách hàng bằng hình ảnh.
Một ví dụ điển hình khác về đồ uống có ga, khi nghĩ đến màu đỏ, người ta nhớ đến Cocacola, khi nghĩ đến màu xanh người ta nghĩ đến Pepsi.
Mỗi ý tưởng độc đáo sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp một bước gần hơn với khách hàng.
Kích thước bao bì
Kích thước bao bì phụ thuộc vào trọng lượng hàng hóa và kích thước sản phẩm. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào mục đích truyền thông của sản phẩm.

Ví dụ, khi truyền thông về sản phẩm bánh trung thu, mặc dù khối lượng và kích thước bánh rất nhỏ, nhưng để đạt được hiệu quả về sự sáng tạo, người ta làm chúng thành các hình dạng ngôi nhà, đồ chơi dành cho trẻ con hoặc đồ vật trang trí trong văn phòng.
Với những sản phẩm cần tính sáng tạo cao, bao bì phải có sức hấp dẫn và thu hút để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tới sản phẩm. Sự độc đáo trong thiết kế hình khối sẽ giúp sẽ giúp bạn ghi thêm điểm trong mắt khách hàng.
Font chữ
Yếu tố font chữ là một yếu tố rất nhỏ nhưng lại có khá nhiều ảnh hưởng đến phong cách thiết kế của bao bì.
Font chữ thể hiện một chút cá tính, mạnh mẽ hay mềm mại của thương hiệu mà người thiết kế muốn hướng đến.
Bạn sẽ thấy, những sản phẩm dành cho mẹ và bé sẽ cần nét chữ nhẹ nhàng, mềm mại và sử dụng nhiều đường cong. Những sản phẩm đồ uống tăng lực, đồ dành cho nam giới, oto,… sẽ cần thể hiện phong cách mạnh mẽ, rõ ràng, quyết đoán.

Nếu font chữ không được lựa chọn một cách cẩn thận, có thể khiến khách hàng không hiểu nội dung bạn muốn truyền tải cũng như làm hiểu sai về phong cách bạn muốn hướng đến.
Trên đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới bao bì, hy vọng những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của bao bì, cũng như xây dựng những yếu tố giúp nâng cao hiệu quả truyền thông từ bao bì.
Công ty Cổ Phần Thuận Đức – Sản xuất & phân phối bao bì PP
Địa chỉ: KCN TT Lương Bằng – Kim Động – Hưng Yên
Hotline: 18009466-18009455
Website: https://thuanducjsc.vn/
TIN NỔI BẬT

Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2022
Báo cáo tài chính riêng quý IV năm 2022 và Giải trình kèm theo
Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV năm 2022 và Giải trình kèm theo
Thông báo danh sách các thí sinh đạt giải thưởng và thời gian nhận giải thưởng cuộc thi Thuận Đức The Voice 2023
Thuận Đức mở gian hàng trưng bày sản phẩm tại hội chợ xuân Hà Nội 2023
TDP Thông báo thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 14
Công bố kết quả vòng sơ khảo cuộc thi Thuận Đức The Voice 2023
Thuận Đức tổ chức họp đối thoại với người lao động và tổng kết sản xuất năm 2022
Thuận Đức tổ chức khám sức khỏe định kỳ năm 2022 cho CBCNV
Thuận Đức công bố kết quả trúng thưởng Minigame Giáng Sinh vui – Khui quà tặng 2022
Thuận Đức tổ chức thành công Hội nghị tổng kết sản xuất 2022 và định hướng mục tiêu chiến lược 2023
TDP công bố thông tin thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành và Báo cáo kết quả phát hành cổ phiếu để trả cổ tức
Thuận Đức – Doanh nghiệp sản xuất bao bì PP dệt uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam
Công ty cổ phần Thuận Đức tổ chức huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy năm 2022
TDP Thông báo phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu.
Thuận Đức mở gian hàng trưng bày sản phẩm tại hội chợ Công thương vùng đồng bằng Sông Hồng–Hưng Yên 2022
Công ty cổ phần Thuận Đức CBTT Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 5 của Công ty TNHH Thuận Đức Hưng Yên – Công ty con.
Bổ sung nội dung Nghị quyết số 0510/2022/NQ-HĐQT đã ban hành ngày 05/10/2022 của HĐQT Công ty cổ phần Thuận Đức
Thuận Đức được vinh danh trong lễ công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty bao bì uy tín năm 2022
Công ty cổ phần Thuận Đức CBTT Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần thứ 4 của Công ty TNHH Thuận Đức Hưng Yên – Công ty con
Báo cáo tài chính hợp nhất Quý III năm 2022 và Giải trình kèm theo
Báo cáo tài chính riêng Quý III năm 2022 và Giải trình kèm theo
Thông báo tuyển dụng Tháng 10
Th10
TOP 3 mẫu túi vải không dệt đựng quà tặng được các doanh nghiệp tin dùng
Bao bì phân bón Thuận Đức – Nâng cao vị thế thương hiệu cho doanh nghiệp
Đính chính Nghị quyết về trình tự phát hành cổ phiếu, mua lại cổ phiếu quỹ của TDP
Nghị quyết HĐQT về trình tự phát hành cổ phiếu, mua lại cổ phiếu quỹ của TDP
TDP công bố thông tin tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa
Thuận Đức lọt top 10 công ty bao bì uy tín năm 2022
Nghị quyết HĐQT về chủ trương thực hiện các hợp đồng, giao dịch giữa Công ty cổ phần Thuận Đức với người có liên quan
Thuận Đức – Doanh nghiệp sản xuất túi vải không dệt uy tín, chuyên nghiệp trên thị trường hiện nay
Nghị quyết HĐQTNghi Quyết HĐQT về việc tăng vốn đầu tư dự án nhà máy sản xuất bao bì và túi xách siêu thị xuất khẩu, tăng vốn góp Công ty TNHH Thuận Đức Hưng Yên
Đơn vị sản xuất bao bì thân thiện môi trường chất lượng – Uy tín
Nghị quyết HĐQT về việc điều chỉnh nội dung dự án đầu tư nhà máy sản xuất túi xuất khẩu do Công ty cổ phần Thuận Đức Eco làm chủ đầu tư
Thuận Đức đón tiếp Đoàn Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Hải Dương và tỉnh Lâm Đồng đến thăm quan nhà máy tại Hưng Yên
TDP công bố thông tin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 13