Bao bì sản phẩm giờ đây không chỉ đơn thuần với chức năng chứa đựng sản phẩm, mà chúng còn thể hiện rất nhiều những cá tính, sáng tạo hoặc ý nghĩa mà nhà sản xuất gửi gắm đến khách hàng. Đây được xem như một kênh truyền thông, làm cầu nối giúp khách hàng và doanh nghiệp gắn kết, tin tưởng.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bao bì có thể kể đến như chất liệu sản xuất, hình ảnh chủ đạo và màu sắc, kích thước,… hoặc sự độc đáo trong ý tưởng thiết kế hình khối. Mỗi yếu tố sẽ là một mắt xích nhỏ tạo nên một bao bì chất lượng. Chính vì vậy, cần tập trung vào từng yếu tố để đem lại hiệu quả tốt nhất cho bao bì và sản phẩm.
Hãy cùng phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến bao bì trong bài viết dưới đây.
Chất liệu sản xuất bao bì
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chất liệu để tạo thành bao bì cho sản phẩm. Có thể kể đến các chất liệu như: Giấy bìa, chai nhựa, chất liệu nhựa PP, nhựa PE, thủy tinh, sứ, gỗ,…
Mỗi chất liệu lại có những ưu và nhược điểm riêng tùy thuộc vào nhu cầu chứa đựng sản phẩm cũng như bảo quản sản phẩm.
Với các dòng sản phẩm dạng lỏng như sữa, nước có ga,… cần sử dụng bao bì bằng chai nhựa, thủy tinh, bìa giấy lót nhôm để bảo quản sản phẩm tránh rò rỉ hoặc biến chất.
Với các dòng bao bì nông sản như: lúa gạo, cafe, hạt điều, ngô,… thường sử dụng bao bì PP để bảo quản và đóng gói, tiện cho vận chuyển và kiểm đếm hàng hóa.
Khi lựa chọn chất liệu làm bao bì, cần chú ý đến khối lượng của bao bì, bao bì quá nặng sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất và làm tăng giá thành của sản phẩm. Chính vì vậy, nên lựa chọn các bao bì có khối lượng nhỏ, như bao bì PP dệt, PP không dệt, bìa giấy,… để giảm tải chi phí và thân thiện với môi trường.

Hình ảnh chủ đạo, màu sắc, sáng tạo ý tưởng
Một yếu tố ảnh hưởng lớn tới bao bì đó là màu sắc trên bao bì, hình ảnh chủ đạo và những sáng tạo về ý tưởng.
Ngày nay, người ta không để bao bì trơn mà sử dụng bao bì như một kênh truyền thông hiệu quả. Bao bì sẽ đóng vai trò truyền tải thông điệp tới khách hàng.
Màu sắc bao bì giúp nhận diện thương hiệu tốt, màu sắc cũng thể hiện cá tính của doanh nghiệp. Màu cam thể hiện sự trẻ trung, cá tính và sáng tạo. Màu đỏ toát lên vẻ quyến rũ, huyền bí, rực rỡ. Màu xanh da trời đại diện cho phái mạnh, quyền lực và nam tính. Còn màu trắng thể hiện sự tinh khôi, nhẹ nhàng và đơn giản.
Tùy thuộc vào chiến lược định vị sản phẩm, doanh nghiệp sẽ quyết định lựa chọn màu sắc nào đại diện cho thương hiệu của mình.
Ví dụ, các sản phẩm nông sản như lúa gạo, thường sẽ lựa chọn màu trắng, màu vàng làm điểm nhấn. Sản phẩm liên quan đến sữa sẽ sử dụng màu trắng.
Tiếp đó là phần thiết kế bao bì. Thiết kế thể hiện sự sáng tạo và giúp doanh nghiệp nói chuyện với khách hàng bằng hình ảnh.
Một ví dụ điển hình khác về đồ uống có ga, khi nghĩ đến màu đỏ, người ta nhớ đến Cocacola, khi nghĩ đến màu xanh người ta nghĩ đến Pepsi.
Mỗi ý tưởng độc đáo sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp một bước gần hơn với khách hàng.
Kích thước bao bì
Kích thước bao bì phụ thuộc vào trọng lượng hàng hóa và kích thước sản phẩm. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào mục đích truyền thông của sản phẩm.

Ví dụ, khi truyền thông về sản phẩm bánh trung thu, mặc dù khối lượng và kích thước bánh rất nhỏ, nhưng để đạt được hiệu quả về sự sáng tạo, người ta làm chúng thành các hình dạng ngôi nhà, đồ chơi dành cho trẻ con hoặc đồ vật trang trí trong văn phòng.
Với những sản phẩm cần tính sáng tạo cao, bao bì phải có sức hấp dẫn và thu hút để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tới sản phẩm. Sự độc đáo trong thiết kế hình khối sẽ giúp sẽ giúp bạn ghi thêm điểm trong mắt khách hàng.
Font chữ
Yếu tố font chữ là một yếu tố rất nhỏ nhưng lại có khá nhiều ảnh hưởng đến phong cách thiết kế của bao bì.
Font chữ thể hiện một chút cá tính, mạnh mẽ hay mềm mại của thương hiệu mà người thiết kế muốn hướng đến.
Bạn sẽ thấy, những sản phẩm dành cho mẹ và bé sẽ cần nét chữ nhẹ nhàng, mềm mại và sử dụng nhiều đường cong. Những sản phẩm đồ uống tăng lực, đồ dành cho nam giới, oto,… sẽ cần thể hiện phong cách mạnh mẽ, rõ ràng, quyết đoán.

Nếu font chữ không được lựa chọn một cách cẩn thận, có thể khiến khách hàng không hiểu nội dung bạn muốn truyền tải cũng như làm hiểu sai về phong cách bạn muốn hướng đến.
Trên đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới bao bì, hy vọng những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của bao bì, cũng như xây dựng những yếu tố giúp nâng cao hiệu quả truyền thông từ bao bì.
Công ty Cổ Phần Thuận Đức – Sản xuất & phân phối bao bì PP
Địa chỉ: KCN TT Lương Bằng – Kim Động – Hưng Yên
Hotline: 18009466-18009455
Website: https://thuanducjsc.vn/
TIN NỔI BẬT

In bao bì PP – Bí quyết thu hút khách hàng hiệu quả
Nghị quyết HĐQT thông qua bộ hồ sơ phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng
Nghị quyết HĐQT điều chỉnh chi tiết phương án phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng
Thuận Đức: Doanh nghiệp Việt Nam tham dự sự kiện Pavilion tại Hội nghị COP 28
Bao bì PP dệt – Quy trình sản xuất bao bì chất lượng cao tại Thuận Đức
Túi vải không dệt – Đơn vị sản xuất túi vải chất lượng, thiết kế và in ấn theo yêu cầu
Nghị quyết HĐQT phê duyệt hồ sơ phát hành trái phiếu ra công chúng (Lần 4)
Nghị quyết HĐQT điều chỉnh phương án dử dụng vốn chi tiết từ đợt phát hành trái phiếu ra công chúng (lần 4)
Thuận Đức được Hiệp hội nhựa Việt Nam trao tặng chứng nhận vinh danh Doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành nhựa trong 05 năm (2018-2023)
Công ty CP Thuận Đức – Xếp hạng tín nhiệm (lần đầu): vnBBB với triển vọng ổn định
Thuận Đức đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trên kênh VOV Giao Thông
Th11
Bao bì phân bón thiết kế ấn tượng – Chất lượng – Giá cả cạnh tranh
Báo cáo tài chính Hợp nhất quý III và Giải trình kèm theo
Báo cáo tài chính riêng quý III và Giải trình kèm theo
Nghị quyết HĐQT về việc phê duyệt hồ sơ đăng ký chào bán trái phiếu ra công chúng năm 2023 (Lần 3)
Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc điều chỉnh phương án sử dụng vốn chi tiết từ đợt phát hành trái phiếu ra công chúng
Bao bì thức ăn chăn nuôi chất lượng, sản xuất theo yêu cầu
THUẬN ĐỨC THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG THÁNG 10/2023
Th9
Nghị quyết HĐQT về việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ
Vải không dệt Thuận Đức đạt chứng nhận sản phẩm hợp quy của Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL
Túi vải không dệt đựng quà tết 2023 – túi vải đẹp – giá cả cạnh tranh
Sản xuất bao bì thân thiện môi trường từ nhựa phế thải
Top 4 loại túi thân thiện môi trường có thể thay thế túi nilong
Thuận Đức tham gia Hội thao kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ huyện Kim Động năm 2023
Điều lệ Công ty cổ phần Thuận Đức 08.09.2023
Biên bản, Nghị quyết họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2023 và tài liệu đính kèm
Thuận Đức tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2023
Thuận Đức hướng tới “Tương lai xanh” với chứng nhận GRS
Thuận Đức tham gia Gift Show – Triển lãm Quà tặng Quốc tế Tokyo (TIGS) 2023
Thuận Đức triển khai Vui App – Ứng dụng chi lương linh hoạt cho toàn thể CBCNV
Báo cáo tài chính riêng bán niên năm 2023 và Giải trình kèm theo
Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2023 và giải trình kèm theo
Túi Vải Đựng Quà Tết In Ấn Theo Yêu Cầu
Nghị quyết hội đồng quản trị thông qua hồ sơ phát hành trái phiếu ra công chúng
Nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua phương án phát hành trái phiếu ra công chúng
Túi vải không dệt may thủ công và túi vải ép nhiệt có gì khác biệt?