Bao bì sản phẩm giờ đây không chỉ đơn thuần với chức năng chứa đựng sản phẩm, mà chúng còn thể hiện rất nhiều những cá tính, sáng tạo hoặc ý nghĩa mà nhà sản xuất gửi gắm đến khách hàng. Đây được xem như một kênh truyền thông, làm cầu nối giúp khách hàng và doanh nghiệp gắn kết, tin tưởng.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bao bì có thể kể đến như chất liệu sản xuất, hình ảnh chủ đạo và màu sắc, kích thước,… hoặc sự độc đáo trong ý tưởng thiết kế hình khối. Mỗi yếu tố sẽ là một mắt xích nhỏ tạo nên một bao bì chất lượng. Chính vì vậy, cần tập trung vào từng yếu tố để đem lại hiệu quả tốt nhất cho bao bì và sản phẩm.
Hãy cùng phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến bao bì trong bài viết dưới đây.
Chất liệu sản xuất bao bì
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chất liệu để tạo thành bao bì cho sản phẩm. Có thể kể đến các chất liệu như: Giấy bìa, chai nhựa, chất liệu nhựa PP, nhựa PE, thủy tinh, sứ, gỗ,…
Mỗi chất liệu lại có những ưu và nhược điểm riêng tùy thuộc vào nhu cầu chứa đựng sản phẩm cũng như bảo quản sản phẩm.
Với các dòng sản phẩm dạng lỏng như sữa, nước có ga,… cần sử dụng bao bì bằng chai nhựa, thủy tinh, bìa giấy lót nhôm để bảo quản sản phẩm tránh rò rỉ hoặc biến chất.
Với các dòng bao bì nông sản như: lúa gạo, cafe, hạt điều, ngô,… thường sử dụng bao bì PP để bảo quản và đóng gói, tiện cho vận chuyển và kiểm đếm hàng hóa.
Khi lựa chọn chất liệu làm bao bì, cần chú ý đến khối lượng của bao bì, bao bì quá nặng sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất và làm tăng giá thành của sản phẩm. Chính vì vậy, nên lựa chọn các bao bì có khối lượng nhỏ, như bao bì PP dệt, PP không dệt, bìa giấy,… để giảm tải chi phí và thân thiện với môi trường.
Hình ảnh chủ đạo, màu sắc, sáng tạo ý tưởng
Một yếu tố ảnh hưởng lớn tới bao bì đó là màu sắc trên bao bì, hình ảnh chủ đạo và những sáng tạo về ý tưởng.
Ngày nay, người ta không để bao bì trơn mà sử dụng bao bì như một kênh truyền thông hiệu quả. Bao bì sẽ đóng vai trò truyền tải thông điệp tới khách hàng.
Màu sắc bao bì giúp nhận diện thương hiệu tốt, màu sắc cũng thể hiện cá tính của doanh nghiệp. Màu cam thể hiện sự trẻ trung, cá tính và sáng tạo. Màu đỏ toát lên vẻ quyến rũ, huyền bí, rực rỡ. Màu xanh da trời đại diện cho phái mạnh, quyền lực và nam tính. Còn màu trắng thể hiện sự tinh khôi, nhẹ nhàng và đơn giản.
Tùy thuộc vào chiến lược định vị sản phẩm, doanh nghiệp sẽ quyết định lựa chọn màu sắc nào đại diện cho thương hiệu của mình.
Ví dụ, các sản phẩm nông sản như lúa gạo, thường sẽ lựa chọn màu trắng, màu vàng làm điểm nhấn. Sản phẩm liên quan đến sữa sẽ sử dụng màu trắng.
Tiếp đó là phần thiết kế bao bì. Thiết kế thể hiện sự sáng tạo và giúp doanh nghiệp nói chuyện với khách hàng bằng hình ảnh.
Một ví dụ điển hình khác về đồ uống có ga, khi nghĩ đến màu đỏ, người ta nhớ đến Cocacola, khi nghĩ đến màu xanh người ta nghĩ đến Pepsi.
Mỗi ý tưởng độc đáo sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp một bước gần hơn với khách hàng.
Kích thước bao bì
Kích thước bao bì phụ thuộc vào trọng lượng hàng hóa và kích thước sản phẩm. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào mục đích truyền thông của sản phẩm.
Ví dụ, khi truyền thông về sản phẩm bánh trung thu, mặc dù khối lượng và kích thước bánh rất nhỏ, nhưng để đạt được hiệu quả về sự sáng tạo, người ta làm chúng thành các hình dạng ngôi nhà, đồ chơi dành cho trẻ con hoặc đồ vật trang trí trong văn phòng.
Với những sản phẩm cần tính sáng tạo cao, bao bì phải có sức hấp dẫn và thu hút để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tới sản phẩm. Sự độc đáo trong thiết kế hình khối sẽ giúp sẽ giúp bạn ghi thêm điểm trong mắt khách hàng.
Font chữ
Yếu tố font chữ là một yếu tố rất nhỏ nhưng lại có khá nhiều ảnh hưởng đến phong cách thiết kế của bao bì.
Font chữ thể hiện một chút cá tính, mạnh mẽ hay mềm mại của thương hiệu mà người thiết kế muốn hướng đến.
Bạn sẽ thấy, những sản phẩm dành cho mẹ và bé sẽ cần nét chữ nhẹ nhàng, mềm mại và sử dụng nhiều đường cong. Những sản phẩm đồ uống tăng lực, đồ dành cho nam giới, oto,… sẽ cần thể hiện phong cách mạnh mẽ, rõ ràng, quyết đoán.
Nếu font chữ không được lựa chọn một cách cẩn thận, có thể khiến khách hàng không hiểu nội dung bạn muốn truyền tải cũng như làm hiểu sai về phong cách bạn muốn hướng đến.
Trên đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới bao bì, hy vọng những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của bao bì, cũng như xây dựng những yếu tố giúp nâng cao hiệu quả truyền thông từ bao bì.
Công ty Cổ Phần Thuận Đức – Sản xuất & phân phối bao bì PP
Địa chỉ: KCN TT Lương Bằng – Kim Động – Hưng Yên
Hotline: 18009466-18009455
Website: https://thuanducjsc.vn/
TIN NỔI BẬT
Công ty CP Thuận Đức ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ
Th9
Thuận Đức Tuyển Dụng Tháng 9/2024 Với Nhiều Phúc Lợi Hấp Dẫn
Th9
Thuận Đức tổ chức Minigame làm lồng đèn bằng vật liệu tái chế – Trung thu 2024: “Bé Tạo Đèn Xinh – Lung Linh Đêm Hội”
Th9
Liên đoàn Lao động huyện Kim Động đến thăm và tặng quà đoàn Viên, người lao động tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn tại Công Ty CP Thuận Đức
Th8
Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 và Giải trình kèm theo
TDP CBTT: Thông báo thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết và Báo cáo kết quả phát hành cổ phiếu để trả cổ tức
Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền thanh toán lãi trái phiếu doanh nghiệp kỳ tính lãi thứ 2 của Trái phiếu TDPH2326001
Thị trường bao bì nhựa năm 2024 với triển vọng tăng trưởng vượt bậc
Th8
TDP thông báo phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu
Công ty CP Thuận Đức tổ chức khám sức khỏe định kỳ lần 2 năm 2024 cho toàn thể CBCNV
Báo cáo tài chính quý II năm 2024 và Giải trình kèm theo
Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2024
Báo cáo định kỳ tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 (Trái phiếu TDPH2326001)
Thông báo ngày giao dịch đầu tiên trái phiếu niêm yết của Công ty cổ phần Thuận Đức
Công ty cổ phần Thuận Đức công bố thông tin Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục thuế tỉnh Hưng Yên
Công báo thông tin Bản cáo bạch niêm yết trái phiếu chào bán ra công chúng và các tài liệu kèm theo
Công bố thông tin Quyết định chấp thuận niêm yết trái phiếu của Công ty Cổ phần Thuận Đức
Cách lựa chọn túi vải đựng rượu phù hợp
Th7
Túi giữ nhiệt: Bảo quản, duy trì nhiệt độ an toàn cho sản phẩm
Th7
Công bố thông tin: Báo cáo tình hình sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành trái phiếu còn dư nợ tại ngày 30/06/2024 (Đã được kiểm toán)
Nghị quyết của hội đồng quản trị về việc lựa chọn đơn vị kiểm toán và công bố thông tin về việc ký hợp đồng kiểm toán báo cáo tài chính năm 2024
Túi Siêu Thị Thiết Kế Đẹp – Số Lượng Lớn – Giá Thành Cạnh Tranh
Th7
Thuận Đức: Thương Hiệu Bao Bì PP Chất Lượng Cao Tại Việt Nam
Th6
Thuận Đức – Biến rác thải nhựa thành nguồn tài nguyên quý giá
Th6
Túi vải quà tặng Thuận Đức – Giải pháp xanh cho doanh nghiệp
Th6
TDP124010 CBTT Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán
Bao bì PP – Giải pháp cho ngành đóng gói và vận chuyển
Th6
Thuận Đức thông báo tuyển dụng tháng 6/2024
Th6
Bao bì Phân bón PP – Giải pháp đóng gói tối ưu, hiệu quả cho doanh nghiệp
Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền thanh toán lãi trái phiếu doanh nghiệp kỳ tính lãi thứ 1 của Trái phiếu TDPH2326001
Nghị quyết hội đồng quản trị về việc nhận chuyển nhượng cổ phần của cổ đông Nguyễn Đức Cường tại công ty cổ phần Thuận Đức JB
Thông báo về việc giao dịch chứng khoán thay đổi đăng ký niêm yết
Quyết định về việc thay đổi đăng ký niêm yết
Bắt nhịp xu hướng thiết kế bao bì 2024: Cẩm nang bứt phá thương hiệu
Th5
Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023
TDP thông báo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 16