Bao Bì và Chiến Lược Tiếp Thị Cảm Xúc

Theo nghiên cứu của MWV, có tới 64% người tiêu dùng quyết định mua hàng tại điểm bán mà không hề có sự nghiên cứu từ trước. Điều này cho thấy, người tiêu dùng thường có xu hướng quyết định mua hàng dựa vào cảm xúc nhiều hơn là lý trí. Vậy làm thế nào để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn trên kệ hàng kể cả khi họ chưa biết đến chất lượng của nó như thế nào, cách tốt nhất đó chính là thực hiện chiến lược tiếp thị cảm xúc thông qua thiết kế bao bì.

Tiếp thị cảm xúc là gì?

Tiếp thị cảm xúc được hiểu đơn giản là các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu đến với người tiêu dùng, khách hàng bằng cách tác động lên cảm xúc.

Tiếp thị cảm xúc - chiến lược kinh doanh tác động vào cảm xúc khách hàng
Tiếp thị cảm xúc – chiến lược kinh doanh tác động vào cảm xúc khách hàng

Hằng ngày người tiêu dùng tiếp cận với hàng trăm nghìn quảng cáo khác nhau trên internet, báo chí, thông tin đại chúng… Chính vì thế rất khó để có thể nhớ đến thương hiệu, sản phẩm của bạn. Do đó, hiện nay các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng cách tiếp thị cảm xúc để tăng thêm hiệu quả cho các chương trình marketing.

Cảm xúc của khách hàng chỉ đơn giản là tấm vé giúp tạo chuyển đổi nhưng kết nối nhờ các chiến dịch tiếp thị cảm xúc sẽ giúp giữ chân họ ở lại lâu hơn, ủng hộ thương hiệu mạnh mẽ hơn thay vì chỉ nhằm mục đích bán hàng.

Mối quan hệ giữa bao bì và chiến lược tiếp thị cảm xúc

– Rút ngắn khoảng chú ý của khách hàng

Với sự ra đời của truyền thông xã hội, tâm trí chúng ta dường như đã tiến hóa để thích nghi với luồng thông tin không ngừng nghỉ, đó là sự kết hợp giữa truyền thông tin tức và truyền thông xã hội.

Một nghiên cứu hành vi khách hàng gần đây nhất của Microsoft còn cho thấy khoảng chú ý của con người hiện tại thấp hơn khoảng chú ý của cá vàng (9 giây) và chỉ nằm ở mức gần 8 giây, thấp hơn con số 12 giây của nghiên cứu năm 2000. Theo đó, khoảng thời gian chú ý của con người ngày càng hẹp lại.
Do đó, con người có thể giải quyết thông tin nhanh và hiệu quả hơn, cùng với đó là cách sắp xếp thứ tự thông tin ưu tiên và mức độ tiêu thụ tin tức cũng tăng lên. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các chiến lược marketing nhằm thu hút khách hàng đối với các sản phẩm.

Một sản phẩm có bao bì đẹp sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng nhanh chóng, giúp bạn tiếp cận khách hàng trong thời gian ngắn nhất, tăng độ cạnh tranh trên kệ hàng và gia tăng khả năng khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn.

Bao bì có tác động lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng
Bao bì có tác động lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng

– Quyết định mua hàng dựa trên cảm xúc tại điểm bán

Trong cuộc chiến tiếp thị thông qua cảm xúc từ bao bì, sản phẩm trưng bày trên kệ quầy bán hàng cũng nằm trong tình thế cạnh tranh khốc liệt. Làm sao để thu hút sự chú ý của khách hàng trong khoảng 6 – 8 giây của 1 khách hàng là cuộc chạy đua không ngừng của các Marketer.
Những yếu tố góp phần làm nên sự thu hút của khách hàng và tạo nên sự cạnh tranh của từng nhãn hàng có thể kể đến như: Chất lượng bao bì, kiểu dáng, thiết kế ấn tượng, màu sắc bắt mắt. Một sản phẩm bao bì đẹp, bắt mắt, độc đáo chính là cơ sở làm nên sức cạnh tranh của từng nhãn hàng, là vũ khí để doanh nghiệp tạo ấn tượng trong 8 giây đầu tiên.

– Lợi thế từ bao bì

Thông thường cảm xúc của khách hàng tại thời điểm lựa chọn sản phẩm sẽ quyết định khách hàng đó có mua sản phẩm của bạn hay không. Do đó, một trong những cách để tác động đến người mua khi họ chọn sản phẩm là đầu tư thật chỉn chu cho bao bì sản phẩm.

Bao bì chính là một công cụ giúp truyền tải thông tin sản phẩm một cách chân thật nhất đến với người tiêu dùng, nó thể hiện phong cách riêng của từng thương hiệu. Những yếu tố như logo, bố cục, màu sắc, hình ảnh chính là những yếu tố giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp một cách nhanh nhất.
Ngoài ra bao bì tiện ích còn có khả năng thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh nhờ tính tiện dụng và có thể thay đổi linh hoạt như các sản phẩm bao bì có móc treo, có nắp đậy,…

Trong bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, cảm xúc của khách hàng được coi là xương sống và linh hồn, bởi vì nó tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng. Do đó, bao bì tốt không chỉ thông qua quan sát và trải nghiệm, mà còn phải nhận được thiện cảm của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

TIN NỔI BẬT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *